Bảo quản khoai tây bằng kho lạnh





- Sau khi thu hoạch, để khoai ráo vỏ, loại bỏ tạp chất, các củ không nguyên vẹn, sâu bệnh, rồi để ổn định ở 10-180C, RH 90-95% trong thời gian từ 2 ngày đến 3 tuần, tuỳ thuộc độ già của khoai và mức độ xây xát. Với khoai già( thu hoạch ở thời điểm 90-100 ngày sau khi trồng), nguyên vẹn, khô ráo thì thời gian ổn định chỉ cần vài ngày. Nếu khoai non, vỏ chưa chắc, bị xây xát nhiều thì thời gian này là 20-22 ngày. Trong thời kỳ ổn định, vết thương lên sẹo, khoai chin thêm nên còn gọi là thời kỳ “điều trị”. Vỏ khoai dày lên , chắc thêm, đường biến thành tinh bột, các hợp chất cao phân tử của đạm tăng lên, các điểm sinh trưởng hoàn toàn chuyển vào trạng thái ngủ.

- Khoai tây là nông sản tươi, hàm lượng nước trong củ tương đối cao, trên 80%, khối lượng lớn, thuộc loại cồng kềnh, nên việc bảo quản khoai tây khó khăn hơn việc bảo quản các loại nông sản bằng hạt. Có một số phương pháp bảo quản khoai tây giống như sử dụng kho ánh sáng tán xạ tự nhiên, kho lạnh...Tuy nhiên bảo quản khoai tây bằng kho lạnh là biện pháp tối ưu nhằm đảm bảo chất lượng giống tốt và ít hao hụt. Đây là phương pháp tiên tiến nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Điều cần thiết là cần đầu tư nguồn vổn xây dựng kho lạnh và có nguồn điện ổn định để vận hành kho lạnh..

Những lưu ý khi sử dụng kho lạnh:

- Điều kiện nhiệt độ trong kho là yếu tố quyết định đến chất lượng củ giống. Do vậy việc giữ nhiệt độ trong kho ổn định trong suốt quá trình bảo quản rất quan trọng. Và khó khăn trong khâu bảo quản là vấn đề mất điện. Mất điện có thể khiến cho nhiệt độ trong kho tăng, gây nguy hiểm cho bảo quản khoai tây. Khi mất điện chúng ta có thể sử dụng máy phát.

- Ở nhiệt độ -2 oC là điểm đóng băng của khoai tây dẫn tới khoai bị hỏng, còn khi ở -1 oC trong khoảng 1 tháng thì các mầm khoai sẽ bị hỏng. Để an toàn trong kho lạnh không nên để nhiệt độ dưới 2 oC.

- Ẩm độ trong kho duy trì 75-80%. Nếu độ ẩm quá cao sẽ bị đọng nước, khoai bị thối, nếu quá thấp, khoai bị mất nước nhanh và héo.

- Thông gió là để cung cấp oxi và khống chế độ ẩm trong kho.

Những ưu điểm khi bảo quản khoai tây giống bằng kho lạnh:

- Khi bảo quản ở nhiệt độ thấp, khoai ở trạng thái ngủ nghỉ, sự hô hấp ở mức rất thấp, kìm hãm sự mọc mầm và hạn chế tối đa sự hoạt động gây hại của nấm, vi khuẩn.

- Hạn chế thối hỏng.

- Tạo được củ giốngcó mầm trẻ, khoẻ, khi trồng cho năng suất cao và ít sâu bệnh..

- Hạn chế tỉ lệ hao hụt. Nếu máy vận hành tốt thì tỉ lệ hao hụt chỉ khoảng 5-7%.

- Nâng cao chất lượng củ giống khoai tây.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

-Bảo quản và chế biến nông sản sau thu hoạch (Trần Minh Tâm)

- Bảo quản và chế biến rau quả

- Công nghệ bảo quản nông sản sau thu hoạch ( Trần Văn chương)

- www.google.com

Bản quyền thuộc về : Nguyễn Hồng Trường - Chuyên tư vấn thiết kế, thi công kho lạnh, kho lạnh bảo quản trên toàn quốc.

Mobile: 0926 381 999 
Email: dienlanhbienbac@gmail.com


Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẨN CƠ ĐIỆN LẠNH BIỂN BẠC
Số: 812 Phúc Diễn, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà NộI

Giới Thiệu

authorĐiện Lạnh Biển Bạc - Chuyên thi công & lắp đặt kho lạnh bảo quản thực phẩm, nông sản....
Learn More →



Chúng Tôi Trên Bản Đồ