Vắc-xin và cách bảo quản vắc xin trong phòng lạnh



Vắc-xin là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một (số) tác nhân gây bệnh cụ thể. Các nghiên cứu mới còn mở ra hướng dùng vắc-xin để điều trị một số bệnh (vắc-xin liệu pháp, một hướng trong các miễn dịch liệu pháp). Thuật ngữ vắc-xin xuất phát từ vaccinia, loại virus gây bệnh đậu bò nhưng khi đem chủng cho người lại giúp ngừa được bệnh đậu mùa (tiếng Latinh vacca nghĩa là "con bò cái"). Việc dùng vắc-xin để phòng bệnh gọi chung là chủng ngừa hay tiêm phòng hoặc tiêm chủng, mặc dù vắc-xin không những được cấy (chủng), tiêm mà còn có thể được đưa vào cơ thể qua đường miệng.

Phương pháp bảo quản bằng Tủ bảo quản Vaccine

Tủ lạnh bảo quản Vaccine không đúng rất dễ bị hỏng làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng vacxin cũng như hiệu lực tạo miễn dịch. Vì vậy các loại vacxin cần được bảo quản tốt ngay từ lúc nó được sản xuất cho tới khi được tiêm chủng vào cơ thể. Quy trình bảo quản các vacxin không giống nhau nên vacxin cần được bảo quản trong điều kiện phù hợp đặc biệt ở nhiệt độ 2oC đến 8oC
Một số tên gọi khác: Tủ bảo quản vacxin, Bảo quản vacxin, Nhiệt độ bảo quản vacxin, Bao quan vacxin, Bảo quản vaccine, Bảo quản vacxin viên gan b, Nhiet do bao quan vacxin, Bao quan vaccine, Bảo quản vaccine, Bảo quản vacxin trong tủ lạnh, Ban tu bao quan vacxin, Bảo quản vắc xin
Nhiệt và ánh sáng phá hủy tất cả các loại vacxin, nhất là những vacxin sống như vacxin sởi, bại liệt và vacxin BCG sống. Ngược lại, đông lạnh phá hủy nhanh các vacxin giải độc tố (như vacxin phòng uốn ván và bạch hầu). Trong quá trình sử dụng ở cộng đồng, các vacxin cần được bảo quản ở nhiệt độ trong khoảng từ 2oC đến 8oC.
                       
Tủ lạnh bảo quản vaccine không đúng cách rất dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng vacxin và sinh mạng con người

Một trong những công việc quan trọng nhất trong việc tổ chức tiêm chủng là tạo lập được dây chuyền lạnh. Dây chuyền lạnh không đơn thuần là có các nhà lạnh, tủ lạnh, các phích đá hoặc các hộp cách nhiệt mà còn phải lưu ý cả những khâu trung gian trong quá trình vận chuyển vacxin và tiến hành tiêm chủng. Vacxin nếu đã bị phá hủy dù có được bảo quản lại ở điều kiện thích hợp cũng không thể có hiệu lực trở lại, cũng không có tác dụng nữa, phải loại bỏ.
Một điểm cũng cần được lưu ý là các hóa chất tẩy uế, sát trùng đều có thể phá hủy vacxin. Nếu các dụng cụ tiêm chủng được khử trùng bằng hóa chất thì chỉ cần một lượng rất ít dính lại cũng có thể làm hỏng vacxin. Vì vậy các dụng cụ tiêm chủng trước khi dùng phải được rửa sạch sau đó khử trùng ở nhiệt độ cao bằng cách luộc hoặc hấp.
Trong quá trình bảo quản vắc xin, các thông tin và điều kiện bảo quản cần được kiểm tra theo dõi liên tục hàng ngày, hàng tuần. Tất cả vắc xin, nước hồi chỉnh hết hạn sử dụng phải hủy bỏ, không được để trong tủ lạnh. Khi hủy bỏ phải có biên bản hủy. Tất cả vắc xin dự trữ phải được phân phối đảm bảo sử dụng trước khi hết hạn đảm bảo nguyên tắc sử dụng vắc xin có hạn dùng ngắn trước.
Sản phẩm Tủ lạnh chuyên dụng cho bảo quản vaccine ở nhiệt độ lý tưởng từ 2oC đến 8oC giúp bảo quản vacxin tốt nhất mà không bị phá hủy cấu trúc vacxin, ngoài ra có hiển thị và cảnh báo trong vòng 72 giờ trong trường hợp nguồn điện bị mất
Chi tiết về cấu hình:   Tủ lạnh bảo quản vaccine

Tủ lạnh bảo quản vaccine tốt nhất ở nhiệt độ 2oC đến 8oC


Phương pháp dùng phòng lạnh

Phương pháp bảo quản trong phòng lạnh là một phương pháp tối ưu nhất để bảo quản vắc xin.
Ưu điểm : - Tiết kiệm diện tích sử dụng mà lại chứa được nhiều
                - Tiết kiệm điện năng tiêu thụ so với tủ lạnh bảo quản cùng chất tải
                - Bảo quản trong phòng lạnh mang tính chuyên nghiệp hơn so với bảo quản bằng tủ
                - Hạn chế sự cố xảy ra đối với thiết bị móc
                - Tiết kiệm chi phí đầu tư khi so sánh với tủ bảo quản
                 - Dễ dàng tháo lắp phòng lạnh
                - Hệ thống máy lạnh chuyên dụng với tần xuất làm việc lớn.
Nhược điểm : - Chi phí đầu tư sẽ cao với đầu tư 1 chiếc tủ lạnh thông thường ( Đầu tư nhỏ chi phí sẽ cao)Khuyên dùng : Nên đầu tư kho bảo quản vắc xin phải từ 4m3 trở lên ( Đối với của hàng ) Và với công ty chuyên vắc xin thì phải từ 51m3 trở lên ( Theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế )                   
Sau đây là nhưng kho bảo quản vắc xin và chế phẩm vắc xin 














Bản quyền thuộc về : Nguyễn Hồng Trường - Chuyên tư vấn thiết kế, thi công kho lạnh, kho lạnh bảo quản trên toàn quốc.

Mobile: 0926 381 999 
Email: dienlanhbienbac@gmail.com


Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẨN CƠ ĐIỆN LẠNH BIỂN BẠC
Số: 812 Phúc Diễn, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Giới Thiệu

authorĐiện Lạnh Biển Bạc - Chuyên thi công & lắp đặt kho lạnh bảo quản thực phẩm, nông sản....
Learn More →



Chúng Tôi Trên Bản Đồ