Lắp đặt kho lạnh nông sản | Giảm tổn thất nông sản sau thu hoạch / kho lạnh bảo quản khoai tây giống - xây dựng kho bảo quản khoai tây giống


Kho lạnh bảo quản khoai tây giống / kho lanh bao quan khoai tay giong

                                                                
  

 


























Bảo quản nông sản giảm thiệt hại sau thu hoạch - vấn đề cấp thiết

Việc lắp đặt kho lạnh, kho lạnh bảo quản nông sản trong thời gian ngắn và trung hạn đang là vấn đề cấp thiết. Tư vấn miễn phí 24/7: 0968497555 (Mr.Trường)

Từ nhiều năm nay, nông sản VN thường xuyên cung vượt cầu vào lúc chính vụ, dẫn tới dư thừa, thương giá ép giá. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn những mặt hàng đó giá tăng trở lại gấp nhiều lần, thậm chí là cả chục lần. Từ đó đòi hỏi công nghệ chế biến phải đáp ứng nhu cầu thực tế. Việc hình thành kho lạnh nông sản, kho bảo quản nông sản trong thời gian ngắn và trung hạn là cần thiết.


KHÔNG THIẾU CÔNG NGHỆ

Hiện nay có rất nhiều công nghệ bảo quản nông sản với những cách thức và phương pháp rất đa dạng và phong phú, trong đó lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản là biện pháp tiên tiến, không dùng hóa chất độc hại. Tuy vậy, việc áp dụng chủ yếu chỉ được các công ty chuyên chế biến nông sản XK thực hiện hoặc được những dự án tài trợ. Bởi đa phần nông dân chưa tiếp cận được với công nghệ bảo quản nông sản, dù khoản đầu tư lắp đặt kho lạnh không quá lớn, và họ hoàn toàn có thể đầu tư.

Miền Bắc của VN từ bao đời nay có thói quen, truyền thống SX theo thời vụ. Do đó, những lúc chính vụ nông sản thường cung vượt quá cầu dẫn tới giá bán rất rẻ, thậm chí lợi nhuận thu về không đủ trả tiền công thu hoạch. Chính vì lẽ đó, khi tiến hành đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản XK, thì điều cần chú trọng nhất chính là công nghệ bảo quản nông sản để có đủ nguyên liệu chế biến quanh năm.

Thông thường, khoản đầu tư để xây dựng một kho lạnh nông sản không quá lớn, tùy vào diện tích kho, thời gian, nhiệt độ muốn bảo quản nông sản. Với công nghệ này, nông sản là các loại rau như súp lơ, bắp cải, dưa bao tử… có thời gian bảo quản dài hơn rất nhiều trong môi trường thông thường.

Từ thực trạng dưa hấu ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn vừa qua cho thấy, SX nông nghiệp hiện nay đã khá phát triển, thành tựu khoa học về giống, phân bón, thuốc BVTV giúp việc SX nông nghiệp trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc bảo quản nông sản vẫn chưa được chú trọng đầu tư đúng mức. Bởi nếu lắp đặt kho lạnh bảo quản tại vùng thu hoạch hoặc tại các khu trung chuyển sẽ giảm thiệt hại nông sản.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn NNVN mới đây, Cục trưởng Cục Hải Quan Lạng Sơn, ông Hoàng Khánh Hòa cũng cho rằng, nên xây dựng những kho lạnh bảo quản chứa hàng tại các đầu mối XK nông sản lớn để người dân có thể ký gửi hàng ở đó rồi điều tiết bán dần.

Quả thực, giả sử vừa qua tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), nếu có một kho lạnh bảo quản nông sản với quy mô khoảng vài trăm ngàn tấn, chắc chắn tình trạng dưa hấu bị ùn ứ rồi dẫn tới hư hỏng vứt bỏ như vừa qua sẽ được hạn chế đến mức tối đa.

Tuy nhiên, khâu quy hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm hiện rất yếu và lỏng lẻo do chưa bắt kịp với tốc độ phát triển của SX. Nhưng, cái khó hiện nay là nông sản của ta (trừ tôm và cá tra, ba sa) mới chỉ bén chân vào được những thị trường dễ tính tại châu Á và các nước thuộc Liên Xô cũ bởi các khâu chưa được đồng bộ, đặc biệt là khâu SX, chế biến.

Nói gì thì nói, Trung Quốc hiện vẫn là thị trường tiêu thụ nông sản lớn của VN, bằng chứng là những là nước bạn thắt chặt biên mậu ngay lập tức nông sản trong nước ùn ứ, sụt giá thê thảm. Ông Đỗ Tất Thảo, Viện Di truyền nông nghiệp (Viện Khoa học nông nghiệp VN) cho biết: "Trong những chuyến công tác tại Nhật Bản tìm hiểu về chuỗi tiêu thụ nông sản của nước bạn ông nhận thấy các nông dân của Nhật thường liên kết lại với nhau thành mô hình tương tự như HTX ở VN để đóng góp tiền đầu tư xây dựng những kho lạnh bảo quản nông sản, nhà sơ chế, qua đó tiết kiệm được chi phí lại có điều kiện nâng cao được giá trị nông sản và điều tiết đầu ra do sản phẩm họ làm được bảo quản tốt trong gian dài".

Đấy là câu chuyện tại Nhật, quay trở lại VN gần như rất ít bà con nông dân tiếp cận với thông tin lắp đặt kho lạnh để đầu tư xây dựng. Tùy kích cỡ yêu cầu mà giá thành lắp đặt một kho lạnh bảo quản nông sản có thể từ vài chục triệu tới vài trăm triệu, hàng tỷ đồng. Về vấn đề này, trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: "Ở những nước phát triển người nông dân họ tự xây kho lạnh bảo quản nông sản (silo) được, còn tại VN thì Nhà nước phải đứng ra làm công việc này. Bởi so với những chính sách, cơ chế mỗi năm mà Nhà nước chi ra để hỗ trợ nền nông nghiệp trong nước thì việc hỗ trợ người nông dân tại những vùng chuyên canh SX lớn hệ thống kho lạnh bảo quản nông sản không phải là việc gì đó quá lớn".

Bản quyền thuộc về : Nguyễn Hồng Trường - Chuyên tư vấn thiết kế, thi công kho lạnh, kho lạnh bảo quản trên toàn quốc.

Mobile: 0926 381 999 
Email: dienlanhbienbac@gmail.com

Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẨN CƠ ĐIỆN LẠNH BIỂN BẠC
ĐIỆN LẠNH BIỂN BẠC
Chuyên thi công và lắp đặt kho lạnh bảo quản giá tốt nhất Việt Nam
Địa chỉ: 812 Phúc diễn - Tây Mỗ - Nam từ liêm - Hà Nội
Hotline: 0926381999 - 0377 777 753
website: https://bienbacgroup.com/ - https://lamkholanh.vn/  - https://sieuthikholanh.com/

Giới Thiệu

authorĐiện Lạnh Biển Bạc - Chuyên thi công & lắp đặt kho lạnh bảo quản thực phẩm, nông sản....
Learn More →



Chúng Tôi Trên Bản Đồ